Cách lựa chọn ghế công thái học phù hợp

Chúng ta dành từ 8-12 tiếng/ngày để ngồi làm việc, hoạt động trên văn phòng và chủ yếu thời gian là trên chiếc ghế làm việc. Ngồi lâu một vị trí khiến cho cột sống của chúng ta bị ức chế về lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, để phòng tránh vấn đề nàychúng ta cần  một chiếc văn phòng thoải mái và hỗ trợ cột sống, thúc đẩy tư thế ngồi đúng. 

Những năm trở lại gần đây ghế công thái học đang trở thành xu thế mới và trong tương lai ghế công thái học sẽ là lựa chọn hàng đầu thay thế cho những mẫu ghế văn phòng thông thường kiểu cũ bí , nóng, thiết kế chưa thực sự tối ưu. Tính từ thời điểm mới xuất hiện cho đến nay hơn 100 mẫu ghế công thái học được ra đời với kiểu dáng, kích thước khác nhau. Đặc điểm chung của các mẫu ghế công thái học đều mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng chính vì vậy không có chiếc ghế công thái học nào tốt nhất chỉ có chiếc ghế cô ng thái học phù hợp nhất. 

1. Tổng hợp 5 tiêu chí để lựa chọn ghếcông thái học phù hợp nhất

Hơn 100 mẫu ghế công thái học có mặt trên thị trường làm sao để có thể chọn một chiếc ghế làm việc phù hợp nhất?  Nghia Furniture mách nhỏ bạn 5 tiêu chí quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn ghế

1.1 Chiều cao ghế

Đa số các mẫu ghế văn phòng công thái học được thiết kế chân xoay và có thể điều chỉnh nâng hạ dễ dàng, tiêu chí lựa chọn:

  • Chọn những mẫu ghế có phạm vi nâng hạ tốt từ 5 - 10 cm.  Chiều cao mặt ngồi của ghế hay chiều cao của mặt bàn đều làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngồi làm việc. Tư thế ngồi làm việc tốt nhất với phần chân là bàn chân hoàn toàn chạm đất, chân không được quá trùng hoặc phải nhón điều này sẽ không tốt cho phần cổ chân. Thay đổi chiều cao của ghế dễ dàng hơn so với việc thay đổi chiều cao mặt bàn (trừ trường hợp sử dụng bàn làm việc nâng hạ). Nếu bàn làm việc quá cao một chiếc ghế có khả năng điều chỉnh phạm vi tốt sẽ là một giải pháp. Phần chân của bạn có thể kê thêm một chiếc hộp hoặc dụng cụ kê chân chuyên dụng đểđảm bảo tư thế ngồi làm việc đúng nhất. Chiều cao mặt ngồi phổ biến của các mẫu ghế công thái học trên thị trường tối đa là 52 cm và tối thiểu là 46 cm. 

kê chân giúp hỗ trợ ngồi làm việc đúng tư thế chuẩn công thái học

  •  Chọn những chiếc ghế sử dụng Piston từ 3 cấp trở lên giúp chống cháy nổ và an toàn với người sử dụng hơn. 

1.2 Chiều rộng và chiều sâu của ghế

Mỗi một chiếc ghế đều có kích thước và form dáng khác nhau phù hợp với từng thể trạng của mỗi người. Chính vì vậy xuất hiện các thắc mắc tại sao ghế này bạn A ngồi cảm thấy thoải mái và tốt nhất, bạn B tham khảo theo nhưng cân nặng, chiều cao lại khác với bạn A nên khi mua về lại cảm thấy không hợp. Mâm ngồi là bộ phận khá quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm ngồi và tư thế ngồi. 

Cách lựa chọn mâm ngồi có độ sâu (từtrước ra sau của ghế) cần phải đủ để người dùng có thể ngồi dựa lưng vào tựa lưng của ghế làm việc trong khi vẫn có thể để chừa ra khoảng 5 đến 10cm giữa lưng đầu gối và mặt ghế của phần mâm ngồi, giúp cho phần khuỷu chân của người ngồi có thể tạo một góc 90 độ thoải mái nhất. Mâm ngồi quá chật khiến cho phần đùi bị thít lại hoặc mâm ngồi quá rộng người ngồi sẽ theo xu hướng đẩy người phía trước để đặt vừa chân hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế người ngồi. 

Mâm ngồi trượt tăng phạm vi chiều rộng mâm ngồi

Đểchắc chắn hơn bạn nên chọn những mẫu ghế có khả năng điều chỉnh mâm ngồi. 

Vì vậy, điều quan trọng nhất bạn nên chọn những doanh nghiệp có địa điểm cửa hàng cụ thể để có thể có lựa chọn tốt nhất. 

1.3 Tay vịn

Tính năng quan trọng nhất của phần tay vịn ghế cần có phạm vi nâng hạ tốt. Phần tay vịn nên để bằng với mặt bàn làm việc hoặc ngang tầm với bàn phím máy tính để cho phép cánh tay của người dùng được tựa thoải mái và vai được thả lỏng. Giúp người dùng làm việc đúng tư thế một cách thoải mái nhất. 

ngồi đúng tư thế chuẩn công thái học

1.4 Hỗ trợ thắt lưng

Hỗ trợ lưng dưới trên ghế làm việc là rất quan trọng. Cột sống thắt lưng có một đường cong hướng vào trong, và việc ngồi trong thời gian dài mà không được hỗ trợ cho đường cong này có xu hướng bị chùng xuống (làm phẳng đường cong tự nhiên) và làm căng các cấu trúc ở phần dưới cột sống.

Mỗi người sẽ gặp các vấn đề khác nhau về cột sống, ghế công thái học được chia ra với 2 thiết kế hỗ trợ thắt lưng: 

  • Thiết kế một lưng: Đa số các mẫu ghế công thái học dạng một lưng được thiết kế cong theo cột sống nhưng thường vẫn được thiết kế thêm bộ phận hỗ trợ thắt lưng. Bộ phận hỗ trợ thắt lưng ở dạng một lưng có 2 loại cố định hoặc có thể điều chỉnh. Dạng ghế công thái học một lưng phù hợp cho những ai chưa gặp vấn đề vềxương khớp hoặc các dấu hiệu nhẹ như tê mỏi tay chân, đau nhức bả vai, người ngồi làm việc dưới 8 tiếng.

Ghế công thái học thiết kế tựa lưng theo cột sống

  • Thiết kế hai lưng: Tựa lưng được tách đôi với phần lưng dưới thiết kế vồng cao hơn từ 15-20 độ, hoạt động theo cơ chế BAS hỗ trợ dựa trên chuyển động cơ thể. Thiết kế hỗ trợ lưng này được đánh giá mạnh mẽ nhất phù hợp cho những người gặp các vấn đề vềxương khớp nặng, người bị thoát vị đĩa đệm, người bị béo phì, người ngồi làm việc lâu từ 8 tiếng trở lên. 

Ghế công thái học thiết kế tựa 2 lưng hỗ trợ thắt lưng mạnh mẽ

1.5 Chất liệu mặt ngồi

Các mẫu ghế văn phòng công thái học hiện nay 90% sử dụng chất liệu mặt ngồi tựa lưng bằng lưới, 60% sử dụng chất liệu mặt ngồi mâm ghế bằng lưới và 35% bằng đệm mút. Chất liệu ngồi ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận, trải nghiệm của người sử dụng. Chất liệu lưới của ghế công thái học luônđảm bảo chất lượng về độ bền, độ đàn hồi và độ lún. Ưu điểm của vật liệu lưới vô cùng thoáng khí, dễ vệ sinh và có bề mặt cứng, đàn hồi hơn so với việc sử dụng những mẫu ghế bằng đệm mút. 

2. Gợi ý một số mẫu ghếcông thái học 

công thái học là một trong số những doanh nghiệp chiếm lĩnh nhiều nhất số lượng mẫu mã ghế công thái học tại Việt Nam, gợi ý cho bạn một số mẫu ghế công thái học phù hợp với chiều cao, cân nặng phổ biến: 

 

2.1 công thái học Spider 02

  • Ưu điểm: 

+ Gía rẻ chỉ hơn 3 triệu, phù hợp ngân sách của học sinh, sinh viên hoặc ghế làm việc nhân viên

+ Ghế công thái học Spider 02 phù hợp với khá nhiều form người từ 1m55-1m9, nặng từ 45-90kg

+ Sử dụng toàn bộ chất liệu lưới cho các bộ phận tay vịn, tựa lưng, tựa đầu thoáng khí, dễ vệ sinh

+ Thiết kế chuẩn công thái học tựa lưng cong theo cột sống, mâm ngồi thác nước. 

+ Các bộ phận có thể điều chỉnh được như tay vịn, mâm ngồi, kháng lực tựa lưng, nâng hạ, ngả lưng khóa cố định 135 độ. 

Tổng hợp tính năng của ghế công thái học Spider 02

  • Nhược điểm:

+ Tựa lưng cố định 

+ Tựa đầu 2D sẽ phù hợp với những ai sử dụng màn hình treo hoặc màn hình cây

2.2 Ghế công thái học Trend H

  • Ưu điểm: 

+ Đầy đủ các tính năng như tay vịn 3D, tựa đầu 2D, mâm ngồi trượt 5 cm, hỗ trợ thắt lưng điều chỉnh lên xuống 5 cm, phạm vi nâng hạ cao 10 cm, ngả lưng 135 độ có khóa cố định và có thể điều chỉnh lực đàn hồi ngả lưng

+ Ghế công thái học Trend H có 2 phiên bản ghế ngồi mâm lưới và ghế ngồi đệm mút. Ghế ngồi lưới có ưu điểm thoáng khí, ghế ngồi đệm mút ưu điểm êm ái với thiết kế mâm ngồi rộng phiên bản ghế công thái học đệm mút có khả năng phù hợp ngay cả với người trên 90 kg. 

+ Chất liệu hoàn hảo giá chỉ dưới 4 triệu. 

Tổng hợp tính năng ghế công thái học Trend H

  • Nhược điểm: 

+ Đối với ghế công thái học Trend H lưới mâm ngồi sẽ hơi kích đối với người trên 90 kg. Phiên bản này sẽ phù hợp hơn với người cao từ 1m9, 85kg đổ về

+ Đối với ghế công thái học Trend H mâm ngồi đệm mút khó vệ sinh. '

+ Phạm vi nâng hạ tay vịn của ghế công thái học Trend H khá thấp chỉ từ khoảng 5 cm, chiều cao tối đa khi nâng hạ cả piston của ghế là 75 cm. 

2.3 Ghế công thái học Ergonomic 04

  • Ưu điểm: 

+ Ghếcông thái học E04 thiết kế kiểu dáng hiện đại, form dáng khá to và có khả năng điều chỉnh vượt trội. 

+ Ghế được thiết kế 2 lưng với tựa lưng dưới rộng 20 cm và vồng cao 20 độ được đánh giá cao khả năng hỗ trợ thắt lưng mạnh mẽ. Phù hợp với những ai phải ngồi làm việc lâu, người bị thoát vị đĩa đệm, người béo phì,...

+ Ngả lưng 135 độ có giúp người dùng có thể nằm nghỉ ngơi ngay trên ghế. Ngoài ra, ghế công thái học E04 có thêm phiên bản gác chân tiện lợi. 

+ Ghế công thái học Ergonomic phù hợp ngay cả với người nặng 120 kg

Tổng hợp tính năng của ghế công thái học E04

  • Nhược điểm: 

+ Gía khá cao 6,5 triệu

công thái học E04 sẽ phù hợp với những người quá gầy. 

 

2.4 Ghế công thái học Ergohuman

Là một trong số những mẫu ghế công thái học có khả năng điều chỉnh và tương thích cao nhất, ghế công thái học Ergohuman sở hữu những ưu nhược điểm dưới đây:

  • Ưu điểm: 

+ From ghế phù hợp với gần như tất cả các form người ngồi. 

công thái học Ergohuman được đánh giá là mẫu ghế công thái học hỗ trợ lưng tốt nhất với góc tựa lưng khi làm việc ngả 95 độ giúp giảm áp lực cột sống, thiết kế tựa 2 lưng bên dưới vồng 15 độ đặc biệt phần tựa lưng này có thể điều chỉnh lên xuống 4 nấc dễ dàng điều chỉnh phù hợp với phần thắt lưng cần hỗ trợ của người dùng. 

 

+ Chất liệu hoàn hào, các bộ phận được liên kết cao, độ rung lắc gần như không có. 

+ Đầy đủ các tính năng, ghế sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu lưới thoáng khí.

Ghế công thái học Ergohuman

  • Nhược điểm: 

+ Gía cao

+ Tay vịn hơi khó điều chỉnh.

Trên đây là các tiêu chí mà Nghia Furniture dựa trên kinh nghiệm giúp bạn có thể lựa chọ cho mình một chiếc ghế làm việc tốt nhất. 

Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết, Chúc các bạn có một ngày làm việchiệu quả !!

zalo chat